Sample Text

Definition List

Text Widget

Text Widget

IELTS Information

Advertise Here

Blogroll New

Latest Stories

Photography

Business

Wednesday, April 1, 2015

KINH NGHIỆM TỰ HỌC IELTS LISTENING

Posted by IELTS HANU  |  2 comments

KINH NGHIỆM TỰ HỌC IELTS LISTENING

KINH NGHIỆM TỰ HỌC IELTS LISTENING sau phản hồi tích cực cho 3 notes kinh nghiệm học IELTS trước đây, mong note lần này về KINH NGHIỆM TỰ HỌC LISTENING sẽ giúp được mọi người trong kĩ năng này và nhận được góp ý của các bạn để có được kinh nghiệm học IELTS hữu ích nhé!

Nói qua về bài Listening trong IELTS, phần Listening IELTS sẽ có 4 parts x10 câu. Part 1 sẽ là đoạn hội thoại giao tiếp thông thường và chủ yếu là điền thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, sđt, mail, lựa chọn, đặc điểm… nói chung phần này khá dễ vì từ vựng cũng phổ biến, nhưng cần luyện tập nhiều để tránh các lỗi sai do đánh vần, số ít, số nhiều, tên đường, mail... Để luyện tập cho phần này, nên tập nghe tên, sđt nhiều theo quyển Strategy for IELTS Listening và sau đó nghe 1 mạch toàn part 1 trong các đề Cambridge 6,7, CAM 10 và cuốn 6 Practise tests. Chấm điểm, rồi chữa cẩn thận, nghe lại check đúng sai, take note và giải thích đáp án. Vài ngày tiếp mở ra nghe lại để xem mình đã cải thiện hơn chưa.

Trong part 2, vẫn là những tình huống thông dụng trong đời sống, nhưng chỉ 1 người nói. Phần này hay vào chọn đáp án, điền bảng, điền từ... Các bạn có thể luyện tập bằng cách nghe trong cuốn Improve your IELTS Speaking and Listening skills hoặc Listening for IELTS của Collins. Phần này có thể làm theo cách nghe lần 1 chọn đáp án, lần 2 check đáp án, take note, sau đó kiểm tra đáp án xem nghe lần 1, lần 2 đúng chưa, và nghe lần 3 check lại, hiểu câu đó. Đặc biệt, do ngôn ngữ trong đoạn này khá dễ hiểu nên nghe và chép chính tả cho đoạn này (chép tầm 20 dòng thôi) rồi so sánh transcript và đọc theo để luyện nói.

Part 3 và Part 4, mang tính học thuật cao và thường là các chủ đề về môn học, nghiên cứu, khảo sát, thư viện… Đối với nhiều bạn thì đây là 2 part khó vì chứa rất nhiều từ học thuật và có thể có nhiều giọng khác nhau. Tuy nhiên, họ đọc và hướng dẫn rất rõ ràng. Nên luyện nghe TED cũng như các bài giảng của giáo sư nước ngoài, nghe tin tức để phần này không bị sai nhiều.

Và cách làm xuyên suốt cho bài Listening sẽ là dành thời gian đọc trước, gạch chân keywords, xác định dạng từ cần điền, dự đoán đáp án => tập trung nghe, chọn đáp án => chuyển sang phần sau để làm tiếp công việc đọc trước, tìm key chứ không nên chần chừ dành thời gian để suy nghĩ những câu bị lỡ của phần trước.

Đặc biệt, đừng vội chọn đáp án ngay khi bạn nghe đc từ đó vì cả TOEIC hay IELTS đều có các bẫy, và bạn phải thật tỉnh táo, nghe hết những đoạn xung quanh nữa thì mới có thể chắc chắn về đáp án vì họ rất hay thay đổi ý. Một chú ý khác khi nghe đó là nghe từ số ít số nhiều, bạn cần nghe kĩ ending sounds cho từ cần điền, đặc biệt nếu không thể nghe được thì cần căn cứ vào các từ cùng cấp xung quanh hoặc giới từ, mạo từ đi kèm để suy luận.

Một số tài liệu IELTS hay sử dụng để luyện Listening đó là:

- Bài tập nghe của cô giáo, các bài phóng sự điền thông tin, bài nghe IELTS.

- Listening Strategy for the IELTS test: cuốn này để luyện cho part 1 và part 2 nhé, đặc biệt là luyện viết tên, sđt. Download Listening Strategy for the IELTS test (420 MB)
 (Link đã được rút gọn để tránh bị khóa)

- Improve your listening and speaking skills.
Download Improve IELTS listening and speaking skills

- Listening for IELTS - Collins: 2 cuốn này dành cho những bạn đang ở tầm 5.0 listening và có thể cải thiện lên đc tầm 6.5-7.0 nếu học nghe cẩn thận.
Download Listening for IELTS - Collins

- Các đề luyện tập:

+ Cambridge IELTS 1 - 10 (làm và tính điểm xem bạn đc bao nhiêu câu nhé), lần 1 để tính điểm, lần 2 nghe check đáp án, lần 3 sau khi đã so đáp án thì nghe để hiểu vì sao mình đúng, sai, take note và có thể nghe thêm lần 4 để chép chính tả nếu bạn còn đủ sức và chăm chỉ nhé, rồi đọc lại đoạn vừa chép cho chuẩn.
  Download Cambridge Practice Tests For IELTS

+ 6 Practise tests for academic purposes: cuốn này có đề khá sát, các trung tâm cũng hay lấy làm đề thi thử lắm.

 Download IELTS for academic purposes with 6 practise tests

+ Listening actual test, Plus 1+3 (chỉ nên làm khi bạn làm IELTS Cambridge được tầm trên 28 câu rồi nhé).

- Ngoài ra các bạn nên thường xuyên luyện nghe các video của TED, có nhiều bài về triết lí cuộc sống, cách học tập, khoa học… có cả vietsub và engsub nữa nên rất tiện. Chúng ta nên nghe tiếng anh trước, tập take note tối đa có thể. Xem hiểu được bao nhiêu % trong lần 1, rồi mới nghe lại hoặc xem Vietsub nhé.

- Nghe tin tức từ BBC, CNN, VOA, American Rhetoric và luyện đọc theo họ cũng là một công đôi việc nhé, vừa nắm bắt tin tức, vừa có thể luyện kĩ năng của mình.

- Xem phim, đây chắc là cách mà nhiều bạn rất hay áp dụng nhỉ. Mình không hay áp dụng cách này nhưng sẽ gửi mọi người link của 3 bộ phim rất hay để luyện nhé.

- http://www.fshare.vn/folder/TNY2NBMAQT Extra English (8.4 GB)











- http://www.fshare.vn/folder/TBKD2YN29T/ How I Met Your Mother (49G)








Các bạn nên tập cho mình thói quen nghe thấm, tức là mỗi sáng thức dậy và trước khi ngủ, hãy bật một bài tiếng anh và nghe vô thức thôi cho ngôn ngữ ngấm dần. Đảm bảo trong 1 tháng liên tục nghe trung bình 2h/ngày bao gồm cả nghe thấm và nghe tập trung khi luyện, chép chính tả, trình nghe của các bạn sẽ tiến bộ đáng kể.

KINH NGHIỆM TỰ HỌC IELTS LISTENING

8:15 AM Share:
About IELTS ONLINE TEST

Study IELTS Google+.

2 comments:

  1. [Cách vượt qua sự lười biếng khi nghe chép chính tả tiếng Anh]
    Nhân việc bạn Hải Linh có hỏi về phương pháp nghe chép chính tả, phương pháp này được rất nhiều giáo viên dạy tiếng Anh recommend là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để rèn luyện kỹ năng nghe.
    Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của phương pháp này đó là thường nó rất tốn thời gian, và làm một mình thì cực kỳ boring, do đó mọi người hay bỏ dở giữa chừng.
    Trong We EnJoy LearNing EngLish chúng mình cứ hàng tuần nghe chép 1 bài episode dài khoảng 20', cực kỳ đều đặn; mỗi tuần có tầm khoảng 150 người nghe, chép và gửi bài về cho chương trình; có phong trào nên nó cực kỳ vui. Trong ảnh là tâm sự của một bạn bọn mình phỏng vấn sau khi tham gia được 15 tuần; và tuần vừa rồi bạn ấy đã nộp bài thứ 50!!!
    Lưu ý: nhóm mình KHÔNG luyện thi IELTS, và không luyện bất kỳ kỹ năng nào khác ngoài kỹ năng nghe & đọc hiểu. Tham gia nhóm hoàn toàn miễn phí, tất cả những gì bọn mình cần là thông tin liên lạc (để bọn mình có thể quản lý thành viên) và lời CAM KẾT rằng bạn sẽ chăm chỉ, dành 2-3h mỗi tuần đề nghe tiếng Anh.
    Group ĐẶC BIỆT thích hợp với các bạn muốn nâng nền tiếng Anh tầm 1-2 năm trước khi thi IELTS.

    ReplyDelete
  2. Titanium TV & Console - Tioga - Titanium Games
    Tioga - suppliers of metal Titanium Games is a leading supplier for game babyliss pro nano titanium straightener accessories. titanium nipple rings titanium network surf freely Titanium Games designs, manufactures, manufactures, and manufactures the leading titanium quartz in

    ReplyDelete

Proudly Powered by Blogger.
back to top